Tuesday, May 29, 2007

sadness(alone and wonder)

SAD (Seasonal Affective Disorder)

Whether you thought it was called SAD syndrome, Seasonal Adjustment Disorder, Seasonal Affected Disorder or just plain SAD Disorder then you've come to the right place. The terms Winter Depression or Winter Blues are also sometimes used, especially when describing milder types of SAD.

What is SAD?

Animals react to the changing seasons with changes in mood, metabolism and behaviour and human beings are just the same. Most people find they eat and sleep slightly more in winter and dislike the dark mornings and short days. For some, however, symptoms are severe enough to disrupt their lives and to cause considerable distress. These people are suffering from SAD.

____>>>> malungkot ako pag umuulan- - tang ina nung tag-init andaming masaya kasi andiyan yung swimming,camping,beach volleyball at kung aniks aniks pa na walang habas na paggastos- - ako ayun nasa bahay lang at kung minsan nagaabang ng magyaya sakin ng inuman- -


____>>>>malamig na naman ang simoy ng hangin papasok na kasi ang tag-ulan - - pero ganun pa din naman walang pinagbago panahon lang ang nagbago- -


____>>>>medyo nagsisi ako pag dumarating ang tag-ulan kasi naiisip ko yung mga kagaguhan ko at katangahan noong tag-araw pa sa aking buhay ngayon kasabay ng ulan sa halik ng tubig sa lupa sa pagbaha sana sumama ang mga problemang dala ko noong tag-araw- - -

___>>>bumabalik yung nakaraan yung ang araw ay nakapanig sa silangan ng aking buhay- - ngayon dama ko na ang lambing ng panahon hindi ko na alintana ang kasakiman ng nagdaang mga araw gusto ko nang magbago ng daan wala naman kasing tamang daan at lalong walang dating daan- - ako nalang ang gagawa ng sarili kong daan- -

___>>>sa pagsabay ng ulan sa ating mga kalungkutan may ligayang daan para sa hinaharap na bukas- - kahit ikamatay ko man ang kalungkutang aking pagdadaanan ngayong tag-ulan alam ko na may tag-araw pa para sa ating lahat- -

____>>>hindi man natin nakita ang liwanag sa nagdaang tag-araw ngayong tag-ulan patuloy parin tayong umaasa na may pag-asa- - (ibaon sa limot ang nagdaang pait itago sa puso ang natitirang tamis) TODAY IS GONE BUT TOMMOROW WILL BE OKAY- -

No comments: