Wednesday, May 9, 2007

wanted: decent teachers

ang guro ang tagapaghubog ng isipan ng isang mag-aaral-siya ang isa sa mga taong may malaking papel sa magiging buhay ng isang estudyante-

sa nakita ko at naranasan ko sa mga ibang teacher nung hi-school pa ako masyadong brutal kong sasabihin kong sila ang isa sa pagkakaroon ng maruming pag-iisip at pagkakaroon ng insecurities sa sarili-

ngayon nararanasan na naman ng madaming kabataang nakapaligid sa akin- may isang teacher na lalake ang walang habas kung manlait sa isang estudyante samantalang kilala siyang manyak at adik sa eskwelahan-

iilan lang ang nakita kong talagang matinong teacher syempre adviser ko noong 4th yr. ang unang example- isa siya sa sinasaluduhan kong teacher sa high school at hindi ko siya makakalimutan pag titser ang pinaguusapan-

pero mas marami ang kampon ni satanas at kamag-anak ni pareng lucifer na teacher andiyan ang manyak na titser,lasenggero,sugalero,adik mahilig din magpower trip ang mga gagong yun-

ginagamit ang pagiging teacher para mang abuso at magpahirap ng isang estudyante- hindi sila patas parating may pinapanigan-

iisaisahin ko ang teacher na walang awang sumisira sa utak ng mga estudyanteng tinuturuan nila-alam niyo toh kung isa kayo sa nakaranas ng ganito lalo na sa pinasukan ko noong hi-school-

si butete- malaki ang tiyan na payat isang history teacher- tinatago ang asawa at pinangangalandakang binata siya- isa sa pinakakinaiinisan kong lalakeng titser sa pinasukan ko-
mahilig siyang mag power trip- magpahiya sa mga estudyanteng alam niyang may utak at manyakin ang mga estudyanteng babae-(wag kayong didikit diyan manyak yan si sir)

si darna- ang babaeng walang ginawa kung hindi ibunton ang sisi sa mga estudyante niya- may pokpok na anak pero hindi mapagsabihan pero kung makapagsalita sa estudyante niya akala mo perpekto siya-

si dancer- ang titser na napakahilig sa dancer na estudyante- pag magaling kang magsayaw sabihin mo kay mam para kapit ka sa matatag-kahit napakabobo mo nasa honor ka kasi magaling kang magsayaw-hahaha bobo din kasi siya mahilig magsayaw-haha dancing queen ang potah-pero pag may kukuhani kang requirements sa kanya tang ina pahirapan ampotah-

sa lahat ng nakakakilala sakin kilala niyo ang mga nabanggit ko-- diba tama ako- -

No comments: