Thursday, May 1, 2008

where did you go now?

nung isang gabi napanuod ko sa imbestigador ang di inaasahang palabas di ko inaasahang malapit sa buhay ko ang mapapanuod ko.

muntik na akong magulat ay nagulat na pala ako sa aking nakita sa screen kung ano yun hindi ko sasabihin.

alam ng mga klasmates ko yun kung sino at ano ang naganap ng gabi ng sabado halos lahat ata ng nakapanuod nagulat.

ang masasabi ko lang wag natin punain ang buong pagkatao ng isang nasasakdal bagkus alamin natin kung bakit ano ang dahilan kung tinatamad kayong alamin wag niyo siyang husgahan ganun lang yun.

ang kahit anong sobra talagang masama kahit alam natin na nagmahal lang tayo pag nagmahal ka kasi ng sobra magiging selfish ka pag naging selfish ka makakagawa ka ng bagay na hindi maganda pag nakagawa ka ng di maganda mahuhuli ka pag nahuli ka instant celebrity ka pag naging celebrity ka sikat ka pag sikat kana wala ka ng mukhang ihaharap sa mga taong mababaw ang pananaw at makitid ang pagunawa sa kapwa nila tao na marupok nasusugatan nagkakamali tumatawa humahalakhak ulol kumakain ng mahal na nfa rice kumakain ng kamoteng kahoy na inaamag sa pader kung saan binaon ang militar na pinatay sa mindanao.


ang ending walang katapusan na paghihirap kumakaway na dalamhati naguunahang mga luha at gutom na tiyan kung sakaling mabubuhay ka.

kaya wag ka kumain masyado ng kamote kahit mahirap pumila sa nfa rica na bulok wag mo sosobrahan ang pagbili mo baka bukas biglang nagmura ang bigas kaso nakabili ka na ng nfa rice sa tiyuhin mo na nagtratrabaho sa nfa rice na kahit may pera ka pambili ng commercial rice pinili mo bumili kasi mandurugas ka kasi tiyuhin mo na nagtratrabaho sa nfa. mga ulol kayo

tumubo sana ang isang kaban na bigas sa tiyan niyo!

No comments: