Monday, May 12, 2008

money versus principle

graduation namin ng kinder nun tinanong kami ng titser namin "klass ano gusto niyo paglaki?" nangibabaw ang boses ko "ako po titser gusto ko paglagi ko maging pulis"!!!

ngayon nasa sapat na gulang na ako madami ng nasaksihan madami na naranasan pero yung pangarap ko nung bata ako parang ayaw ko ng tuparin kumukuha ako ngayon ng kursong buss.ad medyo malayo sa pangarap ko na maging pulis.

dumaan ang mga araw hanggang ngayon araw na toh tuesday na kanina kasi monday 12:18am na may mga pangyayari lang na lalong nagpalabo sa pangarap ko.

akala ko dati paninira lang yung sinasabing ang pulis daw nangongotong bayaran at hindi makatao ngunit habang lumalaki ako sa bansa natin napatunayan ko ang dalawang bagay.

unang-una pag nagpulis ako kailangan ko kalimutan ang prinsipyo at responsibilidad ko bilang tagapag-ganap ng batas bagkus kailangan ako mabuhay sa kasinungalingan at lumangoy sa agos ng sistema.

pangalawa kailangan ko gamitin ang inatas sakin na tungkulin bilang isang kapangyarihan upang makapanakot at makasira ng buhay na dati ng sira at masisira pa lang.

nang malaman ko ang mga bagay na yan may isang tanong sa utak ko BAKIT MAY BATAS? ang tanong ng utak ko sasagutin din ng pananaw ko kaya may batas upang hindi maging magulo ang bayan hindi maging basta basta nalang ang pamumuhay pero bakit ang batas ay nanatiling batas lang? batas para sa mahihirap upang gipitin at gamitan nito ngunit sa mayayaman ay walang dapat sunding batas.

pag sinabi mong batas yan yung ipinatutupad na hindi dapat labagin ng kahit na sino. ngunit madaming lumabag madami ding naparusahan lahat mahihirap na mamamayan. pag may nilabag na batas may hinahanap na HUSTISYA pero yung hustisya na hinahanap natatakpan pa din ng batas.

magkano ba gastos sa pagpupulis kung kukuwentahin mo ang pera na ginastos mo malaki mahal pwede ng makapagpatayo ng bahay pero kun kukuwentahin mo ang pagod at natutunan mo pwede ka ng magkaron ng pamilya at bahay.

simple lang pag pinili mo ang mabuhay ng maalwan na pamumuhay at tinalikuran ang lahat ng iyong natutunan ng ikay nag-aaral pa lang maaaring nagpulis ka hindi dahil gusto ng puso mo nagpulis ka kasi ito lang ang kaya mo. ito lang ang kaya niyong mga pulis ang gamitin ang responsibilidad bilang kapangyarihan ang batas bilang armas kasama ng pinahiram sa inyo ni juan dela cruz na baril.

No comments: