Wednesday, May 28, 2008

daloy

masarap magsulat ngayon tuloy tuloy ang daloy ng ideya at kaisipang bumabalot sa aking pagkatao at isipan.

isinantabi ko muna ang mga bagay na makakapag-pagababag sa akin hindi muna iisipin ang malungkot na side pero saang parte kaya ako lilingon para mawala ang mga suliranin pait hapdi sakit ng kkahapon.

madaming hindi makaintindi sa mga kabataan ngayon madaming hindi alam ang dahilan kung bakit kami ganun maaaring hindi nila maintindihan ang panahon maaring hindi nila gamay ang aming henerasyon.

ang kabataang dati ay inaasahang pag-asa ng bayang pilipinas mahusay sa panitikan at agham nag-aaral ng mabuti hindi bumabagsak sa klase bakit ngayon iba na ang kanilang sinasabi?

may isa akong kakilala daig pa ang reyna sa kanilang bahay kahit anong maibigan kanyang nakukuhat nakakamtan ngunit bakit ang lahat ng kanyang nasa harapan ay kanyang tinalikuran at nakipagsapalaran? hinanap ang sinasabing tunay na kaligayahan isang adik sa droga ang nasumpungan lumobo ang tiyan at ngayon ay walang matirhan.

mga kabataang ginagawang sangkalan ang henerasyon at panahon ngunit walang alam sa nakaraan at nagdaang kahapon, sabi nga ng nanay ko alamin ang sanhi at bunga ng lahat ng gagawin mo bakit nakinig ba ako? maaring ang pangral ng ating mga magulang ay isa sa pinakanababagot sa ating mga kabatan ngunit mali ba ito?

madalas tayong nakatingin sa pagkakamali ng ating pamilya ngunit bakit hindi natin nakikita o naiisip man lang bakit may mali sa ating pamilya. drugs sex rock and roll astig ang lifestyle may pinaglalaban ngunit ano ang ipinaglalaban?

bakit tinawag na rebelde? bakit tinawag na suwail na anak bakit buntis bakit adik bakit nakakulong? yan ba ang sinasabing rebelde yan ba ang sinasabing astig yan ba ang astig sa ngayon ang babuyin ang sarilit pababaain ang moral yan ba ang astig???

astig ako rakista ako hindi ako emo mga iyakin yun metal ako astig anti-christ wow yan ang nabasa ko sa isang forum dito sa internet hindi ko maintindihan kung bakit kailangan anti-christ ka pag astig ka kung bakit nakikipagsex ka sa may mga tulo kung rakista ka kung bakit naninigarilyo ka sa harap ng madaming ta0o kung bakit nag mamarijuana ka para sumaya akala ko astig ka bakit kailangan mo ng pang pa-high dahil ba takot ka?

takot harapin ang katotohanan duwag balikan ang nakaraan bakla sa hinaharap at walang bayag sa kasalukuyan yan ang astig sa ngayon yan ang astig sa ating henerasyon ang mga mababaw ang utak at mga ganid sa makamundong kaligayahan at dati niyo akong kasapi.

No comments: