Saturday, July 12, 2008

senaryo sa buhay

.matagal na pala nung huli kong post june 24 ano na ngayon july 12. . .

masarap mangarap kasama ng mga ibong lumilipad masarap bumagtas sa daan patungo sa walang hanggang wakas at masarap managinip habang natutulog ng nakadilat.

ang huli kong post yung maikling kwento na pinasa ko sa school publication namin, hindi ko lubos maisip na kakayanin ng kapal ng mukha ko ang pagpapasa ng gawa kong kwento sabagay subok lang pag napublish wow sosyal pag hindi wawa aman haha.

madaming nakapansin ng mga sinusulat ko dito pero sa iskul namin wala gaano siguro kasi mas trip nilang magsearch about kay soulja boy hehe. . . masaya magsulat lalo na at may mga taong nagbabasa sa mga sinusulat mo, masarap magsulat lalo na at nakakapunta ka sa kabilang mundo bukod sa mundong napakahaba ng pila na kinabibilangan mo.

  • sa iskul

sa iskul namin parang andaming hiwaga andaming sikreto na hindi na dapat pang malaman ng katulad ko. nagtataka lang talaga ako sa isang guro sa pinapasukan kong iskwelahan parang andami niyang reklamo sa buhay parang lagi siyang may kaaaway sa aming pamantasan.

sa kahit anong institusyon dito sa pinas uso ang palakasan kung bakit hindi pa siya nasanay?
dito sa pinas uso ang laglagan bakit hanggang ngayon siya pa din ang natatapakan at dito sa pinas hindi uso ang puso dapat gamitin mo ang utak para hindi kumulo ang sikmura mo.

  • sa kalye

mahaba ang pila sa kalsada akala ko may libreng panood ng pelikula yun pala nakapila sila sa saradong bentahan ng nfa rice. nabasa ko sa karatula "ang bentahan po ng bigas ay mula 9am hanggang 11 am at sa hapon 3pm hanggang 5pm" napalingon ako sa relo ko alas sais medya pa lang ilang oras pang mag-aantay ang 1 kilometrong pila?
katulad sa bigas mahaba din ang pila sa banko kukuha ng refund sa kuryente na limandaang piso at dederetcho sa 1 kilometrong pila sa bigas. . .

  • sa simbahan
may dalang basket ang ale kasama ang walang saplot niyang anak, nakataas ang bukang palad nakatingin sa bulsa ng mga dumadaan kunting tulong lang may sakit ang aking anak. mapapalingon ang aleng galing sa mamahaling sasakyan na pula ang plaka iismidan ang pobreng ale at dederetcho sa loob ng simbahan upang mangumpisal para sa mga ninakaw niya sa kaban ng bayan, sabay abot ng sobreng makapal sa pari ngingiti ang pari at magwiwika napatawad ka na ng nasa taas.

  • sa jeepney
sisigaw ang driver maluwag pa maluwag pa pagsakay ng matandang pilay wala ng maupuan. ihaharurot ng gagong driver para hindi na makababa ang mga pasaherong kanyang nagoyo magkakalungan ang mga nasa loob ng jeep. magbabayad ang estudyante ng sampung piso para sa minimum na pamasahe hindi na susuklian ng driver. hihingi ng sukli ang estudyante magbibingi-bingihan ang drayber.

  • sa tindahan
bibili sana ng suka ang batang si juan ng marinig niya ang nagkwekwentuhan sa tindahan. pinagkwe-kwentuhan ang kanyang amang nasa bilangguan at ang kanyang inang nagbebenta ng laman. mapapansin ng mga tsismosa ang pagdating niya titigan siyang parang awang-awa sa kanya pagtalikod niya tuloy ang kwentuhan patungkol naman sa mga awa sa kanya ng mga putang inang tsismosa. (titser,pastora at katekista ang mga nagkwekwentuhan sa tindahan)

minsan matatawa ka nalang sa karnaval ng buhay minsan pipikit ka nalang sa mga nakakasilaw na liwanag at minsan gugustuhin mo nalang humiga kasama ng mga paru-paro at mananaginip na nasa kalawakan ka kung saan walang gutom walang uhaw at syempre walang tsimosang relihiyosa at propesyonal.

No comments: