Monday, July 28, 2008

usc election atbp.

kanina pinilit kong pumasok ng maaga alas otso ang unang subject alas otso ako umalis sa bahay.

lagi ako late sa unang subject,english pa naman yun buti sana kung magaling ako sa english eh wala eh simpleng suffixes lang di ko alam.(papasok na talaga ako ng maaga)

buti nalang di na ako namarkahang late sa classcard dahil sa may meeting de avance sa skul tungkol sa usc election(university student council).

umulan kaya imbes na ang venue sa open field sa gym ginawa ayos lang kasi medyo umuulan kaya hindi kami masyadong mamawis ang kili-kili sa pagpalakpak?pagtili at pagtawa.

nagsimula na ang meeting de avance dalawang partido na tagsasampu ang nasa harapan naka-upo sa monobloc. ang isang partido kulay puti ang suot ang sa kabila itim.

naunang magsalita ang mga nakaputi. sigaw,tili,kalampag,palakpak at talsik laway ng tawagin ang kinatawan pa lang ng partidong iyon. sunod sunod na tinawag ang mga iba pang kasapi sa partidong iyon. nakakabingi at nakakagulat talaga ng tawagin na ang tumatakbong pangulo ng partidong iyon. grabe ang tilian grabe ang sigawan daig pa ang nasa sabungan siguro kung sa palakasan ng tili panalo na ang partidong iyon.

sumunod na nagsalita ang mga nakaitim parehas lang ng sinasabi parehas lang na parang nag-aabang ng titili parehas lang na gumagamit ng po at opo kahit mas matanda pa sila samin pare parehas silang nang uuto.

sumunod ang open forum dito medyo natuwa ako kasi inaantay ko ang mga tanong ng kapwa ko mag-aaral na boboto. ayun na nagdatingan na ang mga tanong mula sa papel sinundan ito ng mga taong malakas ang loob at nagsalita sa mikropono.

ang tumatakbong pangulo sa mga nakakulay itim ay dati ng nakaupo, kumbaga re-electionist syempre sigurado at imposibleng walang puna tanong at kung aneks aneks pa.

may nagawa kaba nung ikaw ang nakaupo ang tanong ng kaalyado ng kabila.
meron po nakita po niyo yung multo sa 3rd floor? yun
pong cr nakita niyo yung mga kaklase niyo po?. usc po may gawa nun haha.(kunwari lang yun ang sabi niya pero halos sa pandinig ko yan ang mga sinabi niya)

nakakatawa ang 20 kataong nagmukhang mga payaso sa aming harapan at mabango naman sa iba magaling sa iilan at mga plastik sa nakakarami. nakakatawa sila may dance number may inaral na mga body language etc. sabay sigaw ng pangalan ng partido nila. ayos solve ang buto-buto.

ang masarap sa mga ganitong pagtitipon hindi mawawalan ng komedi. pagkatapos magpagalingan,magpalakasan ng sigaw ngayon naman paghahaluin sigaw at tawanan sa isang bading na nagsayaw ng parang ballet at tatalon sabay split ayos.

kung palakasan ng sigaw,padamihan ng napatawa,padamihan ng tumalsik ang laway, patatagan ng ngala-ngala sa kakatili ayos panalo na ang bading na yun.

ang mga tanong parang tanong grade 1 parang nagtanong sila ng 1 +1 sasagutin naman nung tinananong nila na 11 para silang nagtanong na kumain knb? habang magkaharap sila sa mesa at nagtitinga.

papansin ako kaya nagpasa ako ng tanong kaso hindi nabasa ewan ko kung bawal ba ang tanong ko siguro may mtrcb bawal ata.ewan ko kung babasahin yun ng panghapon kaso madaming papel na ang nakatabon eh?

simple lang naman ang tanong ko dun sa papel na yun eh.

pwede bang dalawa nalang ang presidente yung isa internal yung isa external?
mula sana pangulo hanggang kinatawan nito ganun ang gusto kong mangyari.
opinyon ko lang naman.bukod sa mababawasan na ang noise pollution di pa magtatapal ng salonpas sa hita ang bading na nagsplit kanina,bawas konsumo ng kuryente para sa sound system,hindi na masasaktan ang pwet ng mga estudyante sa pagupo sa semento,hindi na mapapaos ang mga kamag-anak nung tumatakbo dahil sa kakatili,mababawasan ang mabaho dahil hindi gaanong pagpapawisan at sana hindi ko nalamang badbreath pala yung katabi ko ang ganda pa naman.

madami silang plataporma de gobyerno ngunit iisa lang naman ang gusto nilang sabihin, madami silang proyekto ngunit iisa lang naman ang gusto nilang mangyari.

marami silang tagahanga ganun din ang sa kabila.
malakas ang loob nilang sumuong sa ganitong laban syempre pati ang kanilang kalaban.
parehas silang may "malasakit" sa eskwelahan.
pareparehas nilang "mahal" ang eskwelahan namin.

20 sila pwede sana magtulungan bukod sa magbangayan at magpagalingan.
makita sana nila ang walis kung paano ito napapakinabangan.
makita sana nila ang mga pawis na pawis na utility dahil sa pagsasaayos ng kanilang gagamitin sa pagtitipong iyon.
makita sana nila ang mga cartolina na sinulatan nila ng mga pangalan nila.
wag na sanang masayang ang isang araw namin sa walang kwentang palabas.
madama sana nila ang bawat isang pananaw at magkasundo tungo sa pagpapaunlad ng aming paaralan.
wag na sanang maglaban laban dahil lang sa walang kwentang pagalingan bagkus magtulong tulong sa iisang layunin para sa eskwelahan.
masanay sana tayo na magbigayan at magtulungan para sa ikagaganda ng ating eskwelahan.

sa ganitong paraan malalaman kung sakim nga ba kayo sa kapangyarihan o katanyagan.
kung sakaling magiging ganun ang sistema ng unibersidad natin dun malalaman kung sino nga ba ang may malasakit sa eskwelahan sino nga ba ang nagpapasikat lang sino nga ba ang naghahabol ng posisyon para sa pag-aaply ng trabaho may maisusulat na dati akong ganto ganyan sa eskwelahan namin.

karapatan kong bumoto. ou karapatan kong bumoto ngunit kanino? paano ko malalaman ang karapatdapat kung ang naririnig ko ay sigawan,tilian at kung ano ano pa. karapatan ko bang mahirapan sa pag-upo upang marinig ang pare-parehas nilang pang-uuto? karapatan ko bang hindi magklase para lang madinig ang bangayan? karapatan ko bang malito kung sino ang nagsasabi ng totoo? karapatan ko bang matalsikan ng laway? karapatan ko bang makuhaan ng picture habang nangu-ngulangot dahil kinocover ito para sa iskul publication? paano at sino? yan ba ang karapatan ko?

dati akong nang-uto sa mga estudyante kaya naging usc president ako.
marami akong nauto kaya naging bise presidente ako.
maraming nagandahan sakin kaya naging secretary ako.
magaling akong magsayaw kaya naging buss.mngr. ako.
syota ako ng bayan kaya pokpok ako haha.

No comments: